วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้(Research and Knowledge Formation)

ชื่อ-สกุล น.ส.จิราพร  บุญจิตร์  เลขที่  15  ห้อง  5/10

กลุ่มที่  7

ปัญหาที่นักเรียนศึกษา  ความเครียดจากการเรียน

ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันเยาวชนต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆมากมาย เช่น  ปัญหาการเรียน  การศึกษาต่อ  ปัญหาด้านเศรษฐกิจของครอบครัว  ปัญหาด้านร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลง  ปัญหาด้านเพศ  ปัญหายาเสพติด และปัญหาสังคมต่างๆซึ่งล้วนส่งผลต่อจิตใจและทำให้เกิดภาวะเครียด ความกดดันขึ้นกับตัวบุคคล ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นจากครอบครัวที่มีการคาดหวังที่สูง ทางกลุ่มจึงมีแนวคิดที่จะนำเสนอเรื่องราวต่างๆเหล่านี้ผ่านทางสื่อที่ทุกคนสามารถที่จะเข้าถึงได้ง่าย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดระหว่างผู้จัดทำและผู้เข้าชมได้อย่างเสรี
   ดังนั้นจึงจัดทำหนังสั้นในเรื่อง THE part of my life ขึ้นเพื่อสะท้อนถึงสังคมของการเรียนในปัจจุบัน ซึ่งเกิดจากการกดดันและความคาดหวังของบุคคลรอบข้าง  

วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหาความเครียดการการเรียนและแนวทางการแก้ไขของปัญหา
2.เพื่อเรียนรู้วิธีการสร้างภาพยนต์สั้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาโดยการสะท้อนถึงปัญหา

ผลการศึกษา (ให้เขียนตามวัตถุประสงค์ )

ทราบถึงสาเหตุของความเครียด การแสดงออกของความเครียดในตัวของบุคคล การแก้ไขปัญหาในเรื่องของความเครียดในขั้นเบื้องต้นเพื่อพัฒนาไปเป็นขั้นสูง เช่นการจัดสรรเวลาในการเรียน การทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว การเปิดใจพูดคุยถึงความต้องของของบุคคลนั้น และเมื่อศึกษาถึงสาเหตุและการแก้ปัญหา จึงสรุปแนวคิดที่จะนำเสนอชิ้นงานเป็นภาพยนต์สั้นที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ ได้มีการจัดศึกษาข้อมูลของการทำภาพยนต์สั้น การเขียนบทที่ดึงดูดใจและน่าสนใจกับบุคคลทั่วไป และยังได้คิดถึงการประยุกต์ใช้และต่อยอดให้กับภาพยนต์สั้น ซึ่งในการศึกษานี้ทำให้พวกเรามีความรู้ที่หลากหลาย ทราบถึงข้อแท้จริงของปัญหา มีการนำการแก้ปัญหามาปรับใช้กับตนเองและชำนาญการทำภาพยนต์สั้น ซึ่งเป็นการเสริมทักษะให้รอบด้านอีกด้วย

เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
ปัญหาของความเครียดซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากครอบครัว หากสามารถแก้ไขปัญหาจากครอบครัว  จะทำให้บุคคลนั้นรู้สึกการมีที่พึ่ง  จะทำให้มีความผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งในการทำภาพยนต์ออนไลน์ที่มีระยะเวลาในการรับชมสั้นแต่สามารถสะท้อนถึงปัญหาได้อย่างแท้จริง  จึงเป็นการช่วยส่งเสริมให้คนรอบข้างเข้าใจถึงตัวบุคคลได้มากขึ้น  และในการทำสื่อออนไลนืยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดได้ระหว่างผู้จัดทำและผู้ชม  อาจเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สามารถระบายความเครียดที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
1.ทราบถึงปัญหาหลักของความเครียดที่เกิดขึ้น
2.แนวทางการแก้ไขปํญหาที่จะไม่ทำให้บุคคลใดเดือดร้อน
3.การวางแผนการทำงานที่เป็นระบบ
4.การเขียนบทละครที่สามารถดึงดูดผู้ชมผู้อ่านได้
5.ศึกษาแอฟที่ใช้ในการตัดต่อภาพยนต์
6.การถ่ายทำภาพยนต์ที่มีคุณภาพ
7.การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าเพื่อให้งานนำเนินต่อ
8.มีความชำนาญในการทำภาพยนต์
9.สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
10.สามารถควบคุมอารมณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทำงานได้
11.มีทักษะที่รอบด้านขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น